GIÁO DỤC SỚM, GIÁO DỤC PHẦN LAN CÁNH CỬA MỞ RA THẾ GIỚI CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM TƯƠNG LAI

07/03/2023 11:03:36
Ngày 8/1, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Giáo dục, Khoa Các khoa học Giáo dục - Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội Hà Nội phối hợp với Hệ thống giáo dục Tân Thời Đại tổ chức Hội thảo quốc tế “Giáo dục sớm, Giáo dục Phần Lan, Cánh cửa mở ra thế giới”. Hội thảo được tổ chức tại hội trường Sunwah - Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội. Tham dự có TS Cù Thị Thủy – Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT, GS TS Nguyễn Thị Hoàng Yến – nguyên phó viện trưởng viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, chuyên gia giáo dục sớm và giáo dục đặc biệt; Ms Olli Kammunen (Phần Lan), bà Đào Thị Thu Thảo – Phó tổng Giám đốc cty Giáo dục Tân Thời Đại và các chuyên gia, nhà khoa học đến từ nhiều cơ sở đạo tạo đại học, cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 GS.TS Nguyễn Quý Thanh, hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại hội thảo
 GS.TS Nguyễn Quý Thanh, hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại Hội thảo
       Phát biểu trong khai mạc, GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội rất coi trọng việc phối hợp giữa hai đơn vị. Theo thầy, sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của một con người, là nền tảng cho sự phát triển về thể chất lẫn tinh thần, cũng như văn hóa và nhận thức trong tương lai. Chính vì vậy, các tri thức, công cụ, phương tiện cho giai đoạn phát triển sớm của trẻ được diễn ra một cách an toàn, lành mạnh và có lợi nhất đã được các nhà nghiên cứu khoa học xã hội quan tâm và tìm hiểu, nghiên cứu từ lâu.
        Trường Đại học Giáo dục phối hợp với Tập đoàn Tân Thời Đại tổ chức Hội thảo “Giáo dục sớm – Giáo dục Phần lan –  Cánh cửa mở ra thế giới” với kỳ vọng mở ra các diễn đàn để các nhà khoa học, thầy cô giáo chia sẻ về những triết lý và mô hình đào tạo giáo viên cũng như các mô hình giáo dục sớm từ đất nước Phần Lan.
Hội thảo lần này cũng đánh dấu sự khởi đầu cho quan hệ hợp tác khăng khít giữa Trường Đại học Giáo dục và Hệ thống Tân Thời Đại trong việc xây dựng mô hình bồi dưỡng đào tạo giáo viên Mầm non, tiểu học đáp ứng bối cảnh hội nhập và tăng cường các cơ hội thực tập, nghề nghiệp việc làm cho sinh viên của Trường.
 
TS Nguyễn Đức Huy - Phó hiểu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội và bà Đào Thị Thu Thảo - Phó giám đốc, Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại kí kết hợp tác
TS Nguyễn Đức Huy - Phó hiểu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội và bà Đào Thị Thu Thảo - Phó giám đốc, Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại kí kết hợp tác

      Giáo dục sớm giai đoạn phát triển não bộ
      Tại hội thảo, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, PGS.Trần Thành Nam, đã cho biết giáo dục sớm (GDS) hay phương pháp giáo dục sớm được hiểu là cách thức và quá trình tác động lên trẻ giai đoạn từ 0-6 tuổi nhằm kích hoạt vỏ não đặc biệt là não phải, từ đó giúp  khơi dậy, phát huy những tiềm năng sẵn có bên trong mỗi đứa trẻ. khi nhắc tới giáo dục sớm là nói đến việc đánh thức năng lực tiềm ẩn và vô hạn của con người, bồi dưỡng nền tảng tính cách ở giai đoạn trí tuệ con người phát triển nhất (bộ não đang phát triển) bởi bản chất của giáo dục sớm là đem đến cho con trẻ một cuộc sống đầy thú vị, nhưng phải được được kích thích và rèn luyện một cách phù hợp nhằm nâng cao tố chất cơ bản, nó không nhằm tích lũy kiến thức và khác hoàn toàn với giáo dục thông thường
PGS.Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại hội thảo
PGS.Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại Hội thảo

       Phương pháp
giáo dục của Phần Lan là bình đẳng và chất lượng cao
       Ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Phần Lan, Nhật Bản… mô hình về giáo dục sớm đã được phát triển và mở rộng từ nhiều năm qua.
Vai trò của giáo viên đối với Giáo dục sớm là rất quan trọng, giáo viên sẽ là người đồng hành với các em phát triển từ đó lựa chọn phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp. Giáo dục sớm đòi hỏi sự sáng tạo trong phương pháp giảng dạy của giáo viên, nhưng sự sáng tạo đó phải nằm trong khuôn khổ, mang tính khoa học chứ không thể thích gì làm nấy. Giáo dục Phần Lan coi giáo viên là linh hồn của lớp học. Vị thế người Thầy trong xã hội được khẳng định và hiển hiện trong đời sống thực.
Chia sẻ về kinh nghiệm cũng như cách làm giáo dục sớm của Phần Lan, Chuyên gia giáo dục Olli Kammunen cho biết, nguyên tắc hàng đầu trong tư duy giáo dục của Phần Lan là bình đẳng và giáo dục chất lượng cao. Đây là cách tốt nhất để tôn trọng trẻ em và tuổi thơ, và để xây dựng một tương lai bền vững cho tất cả mỗi cá nhân và cả đất nước. Các mục đích của giáo dục là thúc đẩy học tập suốt đời, toàn diện vì sự phát triển và hạnh phúc của tất cả người học, cũng như cải thiện kỹ năng của họ để sống một cách bền vững.
 
Chuyên gia giáo dục Phần Lan Olli Kammunen, giám đốc chuyên môn của công ty cổ phần giáo dục Tân Thời Đại phát biểu tại hội thảo
Chuyên gia giáo dục Phần Lan Olli Kammunen, giám đốc chuyên môn của công ty cổ phần giáo dục Tân Thời Đại phát biểu tại Hội thảo
        Giáo dục mầm non của Phần Lan đặt trọng tâm đến việc tạo ra các điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho việc học tập cho trẻ, tạo điều kiện để thúc đẩy việc học tập suốt đời trong đó nhấn mạnh yếu tố bình đẳng trong giáo dục cũng như quyền mà các em được hưởng, theo công ước quốc gia về quyền trẻ em (1989). Trẻ em là trung tâm của quá trình chăm sóc và giáo dục.
Mọi người dân trong xã hội đều có trách nhiệm tạo ra sự bình đẳng và dân chủ trong việc ghi nhận ý kiến của trẻ, đảm bảo quyền được chăm sóc, bảo vệ, trẻ được đối xử công bằng, bình đẳng, không có sự phân biệt đối xử.  Mọi người dân trong xã hội đều có trách nhiệm tạo ra sự bình đẳng và dân chủ trong việc ghi nhận ý kiến của trẻ, đảm bảo quyền được chăm sóc, bảo vệ, trẻ được đối xử công bằng, bình đẳng, không có sự phân biệt đối xử. 
Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT, TS. Cù Thị Thuỷ phát biểu tại hội thảo
Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT, TS. Cù Thị Thuỷ phát biểu tại Hội thảo
        Phát biểu tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT, TS. Cù Thị Thuỷ cho rằng, thực tế đã có nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tích hợp tinh hoa của giáo dục Phần Lan vào chương trình giáo dục mầm non (GDMN) để hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Qua những bài tham luận từ hội thảo và những ý kiến quý báu của các chuyên gia trong nước và quốc tế chúng ta đã rút ra được tinh hoa của quốc tế.
Khách mời đưa ý kiến trao đổi tại Hội thảo
        Cũng tại Hội thảo, các khách mời tham dự đã đặt ra rất nhiều câu hỏi nhờ các chuyên gia giải đáp về vấn đề giáo dục sớm.

 

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?