KINH NGHIỆM QUẢN LÝ VÀ VẬN HÀNH TRƯỜNG HỌC SÁNG TẠO: BÀI HỌC TỪ PHẦN LAN VÀ VIỆT NAM

13/01/2025 02:01:26
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, giáo dục cần chuyển đổi từ mô hình truyền đạt kiến thức truyền thống sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học. Đây là mục tiêu cốt lõi trong việc xây dựng và vận hành các trường học sáng tạo. 
Ngày 12/01/2025, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Giáo dục (CERA) phối hợp với Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quản lý và vận hành Trường học sáng tạo - Bài học từ Phần Lan và Việt Nam,”. Mục đích của hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quản lý và cách thức vận hành trường học sáng tạo tại các nhà trường.
Tham dự hội thảo có đại diện của Trường Đại học Giáo dục PGS.TS. Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng, TS. Chu Thị Hồng Nhung, Giám đốc Trung tâm CERA, PGS.TS. Nguyễn Chí Thành - Trưởng Khoa Sư Phạm - Trường ĐHGD, PGS.TS. Lê Thị Thu Hiền Phó Trưởng Khoa Sư Phạm.
Đại diện Hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại – Bà Phạm Thị Lam, Chủ tịch HĐQT hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại, ThS. Đào Thị Thu Thảo - Phó Tổng giám đốc hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại, Ms. Tracy Nguyễn - TTĐ Representative in Finland/ Trưởng đại diện Tân Thời Đại tại Phần Lan, Mr. Jarkko Veli Petteri - Chairman of the municipal council of Rantalsami/ Chủ tịch hội đồng thành phố Rantalsami và các nhà giáo dục là các hiệu trưởng, giáo viên của các trường THPT Phần Lan.
Các chuyên gia tham dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội; Bà Lê Hải Diệu đại Công ty Wise Consulting Finland Oy, PGS.TS. Đặng Thị Thanh Huyền, Thành viên BĐH Mạng lưới quản lý GD Không biên giới, TS. Cao Thị Hồng Nhung, Bộ GD và ĐT, Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục Hà Đông, TS. Bùi Thị Thanh Hương, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật cùng các nhà quản lý và giáo viên các trường TH, THCS, THPT.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Trần Thành Nam (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN) nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển không ngừng của công nghệ, giáo dục không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà phải hướng tới phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học. Trường học ngày nay cần trở thành không gian sáng tạo, nơi thúc đẩy tư duy độc lập, khả năng giải quyết vấn đề và hợp tác hiệu quả.”
PGS. TS. Trần Thành Nam phát biểu khai mạc hội thảo
Phần Lan, quốc gia có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Bà Marttiina Sihvola, hiệu trưởng Trường Sulkava, giới thiệu mô hình trường học nhiều cấp – nơi kết hợp nhiều cấp học trong một cơ sở giáo dục. Mô hình này tạo môi trường học tập đa dạng, tăng cường kết nối giữa học sinh và giáo viên qua nhiều năm học, và tối ưu hóa cơ cấu nhân sự. Tuy nhiên, mô hình này cũng đối diện nhiều thách thức như phối hợp chương trình giảng dạy khác nhau, quản lý nhân sự và lịch trình phức tạp. Trường Sulkava đã áp dụng các giải pháp như: Xây dựng quy trình hoạt động rõ ràng: Bao gồm diễn đàn hợp tác, các cuộc họp định kỳ và các dự án chung; Phát triển chuyên môn cho đội ngũ: Thông qua các chương trình cố vấn, đào tạo liên cấp và học tập hợp tác giữa các giáo viên; Chú trọng phúc lợi: Tạo động lực, lắng nghe và hỗ trợ nhân viên, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các cấp học.
Marttiina Sihvola, hiệu trưởng Trường Sulkava, giới thiệu mô hình
trường học đa cấp
Báo cáo của Ông Jakko – Giám đốc hành chính của Thành phố Rantalsami về Phát triển chuyên môn cho giáo viên (Professional Development for Teachers) nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc nâng cao năng lực giáo viên để cải thiện chất lượng giáo dục. Phát triển chuyên môn không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn là một phần chiến lược của nhà trường. Nội dung báo cáo đề cập đến việc phân tích nhu cầu đào tạo, giúp xác định các nhu cầu phát triển của giáo viên dựa trên thực tế giảng dạy. Đồng thời, các chương trình đào tạo chuyên môn được xây dựng nhằm cung cấp kiến thức mới và đào tạo kỹ năng giảng dạy hiện đại, bao gồm tích hợp công nghệ và giáo dục đặc biệt. Báo cáo cũng khuyến khích học tập suốt đời, thông qua việc tạo động lực cho giáo viên tham gia hội thảo, hội nghị và cộng đồng học tập chuyên môn. Đây là những yếu tố then chốt giúp giáo viên đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của học sinh và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong giáo dục.
Báo cáo của bà Mervi Ala-Kleemola về Quản lý khủng hoảng trong trường học (Crisis Management in Schools) tập trung vào các chiến lược nhằm đảm bảo an toàn và duy trì hoạt động học tập trong các tình huống bất ngờ. Nội dung nhấn mạnh việc xây dựng kế hoạch quản lý khủng hoảng thông qua thiết lập quy trình phản ứng nhanh đối với thiên tai, bạo lực, sự cố y tế, đồng thời thành lập đội ngũ xử lý khủng hoảng bao gồm giáo viên, nhân viên y tế và các bên liên quan. Báo cáo cũng đề xuất các chương trình đào tạo kỹ năng ứng phó cho giáo viên và học sinh, giúp nâng cao nhận thức về dấu hiệu khủng hoảng tâm lý và các biện pháp đảm bảo an toàn. Sau khủng hoảng, việc cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý và rút kinh nghiệm để cải thiện kế hoạch là những yếu tố quan trọng để xây dựng một môi trường học tập lành mạnh. Báo cáo này là tài liệu thiết thực giúp các nhà lãnh đạo giáo dục chuẩn bị và ứng phó hiệu quả trước các thách thức bất ngờ.
Mô hình đổi mới sáng tạo của Việt Nam được PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn (Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội) đã chia sẻ về hệ sinh thái học tập sáng tạo được triển khai tại các nhà trường của thành phố Hà Nội bao gồm các thành tố chính được triển khai là: Chủ thể học tập: Tăng cường bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các diễn đàn, hội thảo sáng tạo và cuộc thi khởi nghiệp; Nội dung học tập: Phát triển tài liệu giáo dục địa phương và thư viện số; Công nghệ học tập: Ứng dụng AI, tổ chức các lớp tập huấn công nghệ và phát triển phần mềm hỗ trợ học tập; Chính sách hỗ trợ: Triển khai các chương trình đổi mới sáng tạo như Chương trình số 06 và 07 của Hà Nội, cùng với việc ban hành Luật Thủ đô năm 2024. Kết quả của mô hình này không chỉ thúc đẩy sự sáng tạo trong giáo dục mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng một cộng đồng học tập sáng tạo và bền vững.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn đã chia sẻ về hệ sinh thái học tập sáng tạo tại Hà Nội
PGS.TS Trần Thành Nam (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN) nhấn mạnh vai trò của các trường đại học thế hệ mới trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Các trường cần: Đầu tư vào chuyển đổi số, xây dựng tài nguyên số, học liệu truy cập mở và môi trường học tập ảo; Tích hợp học phần về khởi nghiệp và kỹ năng mềm vào chương trình giảng dạy; Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá phù hợp với triết lý giáo dục mới;
PGS.TS Trần Thành Nam cũng chỉ ra rằng các trường đại học phải trở thành trung tâm sáng tạo, dẫn dắt sự phát triển công nghệ cao và thương mại hóa các tài sản trí tuệ.
PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh vai trò của các trường đại học thế hệ mới trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Bà Phạm Thị Lam, Chủ tịch HĐQT hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại chia sẻ về cách thức triển khai giáo dục Phần Lan ở các trường học trong hệ thống nhằm phát triển tối đa tiềm năng của học sinh, cách thức đào tạo đội ngũ và đổi mới quá trình vận hành các nhà trường theo mô hình của giáo dục Phần Lan nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả.
Bà Phạm Thị Lam, Chủ tịch HĐQT hệ thống Giáo dục Tân Thời Đại
Hội thảo đã thành công trong việc tạo ra một diễn đàn học thuật, nơi các nhà khoa học, chuyên gia và giáo viên từ Việt Nam và Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm quản lý và vận hành trường học sáng tạo. Đây là bước tiến quan trọng trong việc phát triển một nền giáo dục toàn diện, nơi học sinh được trang bị không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng và phẩm chất cần thiết cho tương lai.
Với những bài học từ Phần Lan và thực tiễn tại Việt Nam, chúng ta có thể kỳ vọng vào sự chuyển mình mạnh mẽ của các trường học sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội.
Một số hình ảnh tại Hội thảo



 


 

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?