Chuyển đổi số là quá trình đổi mới sâu sắc các hoạt động, quá trình, mô hình và năng lực của các tổ chức dựa vào sử dụng công nghệ số.
Digitization ( số hóa thông tin) Digitalization ( số hóa tổ chức) Transformation ( chuyển đổi).
Chuyển đổi số đối với Giáo dục
Giáo dục 4.0 gắn với việc áp dụng khái niệm cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 vào giáo dục. Nền giáo dục này là ở mọi nơi khi con người, vật thể và máy móc được kết nối để tạo ra việc học cá thể hóa và chuyển hóa tổ chức giáo dục thành một Hệ thống sinh thái cho sáng tạo.
Nếu như ở các thời đại 1.0; 2.0 rồi 3.0 trọng tâm của Giáo dục là việc làm, tạo tri thức với các chương trình giáo dục đơn ngành, liên ngành và đa ngành. Các công nghệ lần lượt được áp dụng là: bút chì và giấy, máy tính cá nhân và Laptop, Internet và Di động. Giảng dạy theo các hình thức một chiều, hai chiều và đa chiều. Đầu ra là những người lao động lành nghề, là những người lao động có tri thức hay là những người đồng kiến tạo kiến thức…
Thì ngày nay, với việc Chuyển đổi số trong thời đại 4.0, Các đặc trưng cơ bản của Giáo dục sẽ là: sáng tạo và tạo giá trị; xuyên ngành; kết nối vạn vật; công dân số; dạy – học mọi nơi; trường học là hệ sinh thái; sản phẩm là những nhà sáng tạo và khởi nghiệp.
Các vai trò trong Giáo dục cũng được chuyển đổi: người học số, người dạy số, học liệu và trợ lí số, môi trường giáo dục số…
Cần phải thay đổi tư duy , luôn luôn học hỏi, cập nhật và nâng cao năng lực số của mình để phù hợp với môi trường giao tiếp và tương tác số.